1. Hãy dành vài giây Đăng nhập hoặc Đăng ký tài khoản để truy cập và sử dụng TBit hiệu quả nhất.
    Ẩn thông báo
  2. Bạn hãy like trang Facebook của TBit để nhận được tin tức công nghệ nhanh nhất từ chúng tôi.
    Ẩn thông báo

Bí quyết để làm việc hiệu quả với 100% năng suất

Thảo luận trong 'Thông tin công nghệ' bắt đầu bởi Phạm Đạt, 16/5/19.

0/5, 0 phiếu

    1. Phạm Đạt TBit-Mod

      Bạn đã bao giờ ngồi xuống bàn làm việc, nhận ra mình có quá nhiều việc phải làm, thế nhưng sau khi tắt laptop và đi ngủ thì đống công việc "khổng lồ" ấy vẫn còn nguyên vẹn không ? Mình biết ngoài bản thân mình ra thì còn có rất nhiều bạn khác gặp phải tình trạng này. Vậy làm thế nào để chúng ta xử lý hết đống công việc kia mà vẫn có thời gian dành cho gia đình, bạn bè, công việc khác?

      Sau một thời gian lăn lộn, tham khảo tài liệu và các phương pháp khác nhau thì cuối cùng mình cũng đã tìm ra được bí kíp giúp cho các bạn tạo nên khác biệt.

      1) Theo dõi hành vi sử dụng laptop khi làm việc

      [​IMG]

      Trong binh pháp Tôn Tử có một câu nỏi rất hay:
      Và câu nói ấy quả thực còn đúng luôn trong giai đoạn giúp bạn thay đổi hiệu suất làm việc của bạn thân. Đâu tiên, việc cần làm rất đơn giản đó là theo dõi hành vi sử dụng điện thoại trong 1 ngày, 1 tháng, nhiều tháng của chính bạn. Việc theo dõi này sẽ giúp chúng ta có một cái nhìn tổng quan về những gì mình làm, từ đó đưa ra những phương án tiếp theo.

      Từ dữ liệu theo tuần, theo tháng, mình có thể dễ dàng nhận ra rằng mình không thực sự tập trung như mình nghĩ, thời gian làm việc của mình thường bị chia nhỏ ra với nhiều hoạt động kém tập trung, hiệu quả như: lướt web, xem youtube, lướt facebook… Mình cũng có thể biết được đâu là khoảng thời gian mình tập trung nhất, đâu là khoảng thời gian mình mất tập trung nhất trong ngày, từ đó đưa ra những điều chỉnh phù hợp.

      2) Tập trung là mấu chốt của vấn đề

      [​IMG]

      Mình đã nhận ra một sức mạnh đặc biệt từ bộ não của chúng ta khi ở trạng thái tập trung. Vâng, tất cả đều nằm ở khả năng tập trung của chúng ta. Tập trung là vô cùng cần thiết để hoàn thành công việc trong một khoảng thời gian cụ thể, hiện tại mình đang đeo tai nghe, tắt chuông điện thoại, tắt facebook… tất cả chỉ để cố gắng đi vào trạng thái tập trung nhất có thể để viết bài viết này.

      Bạn có nhớ lần cuối cùng bạn làm việc, học thứ gì đó mà bạn tập trung 100% không? Nghĩa là bạn có thể gắt gỏng nếu ai đó chen ngang vào khi bạn đang làm, thậm chí bỏ ăn để tiếp tục công việc. Chúng ta đang sống trong một môi trường mà tập trung là một thứ vô cùng xa xỉ, smartphone, bạn bè, đồng nghiệp… luôn chực chờ để chen ngang công việc của bạn. Vậy làm sao để tập trung?

      Nói thì dễ nhưng làm mới khó, để tập trung 100% không phải chuyện đơn giản, cần có thời gian luyện tập. Tuy nhiên, có một số cách bạn có thể áp dụng như : tắt chuông điện thoại, thông báo facebook, nhắc nhở bạn bè, đồng nghiệp chỉ gọi bạn khi thật sự cần thiết…

      3) Kĩ thuật Pomodoro

      [​IMG]

      Và giờ là phần thú vị nhất của bài viết. Mình xin giới thiệu đến các bạn một môn phái mang tên Pomodoro. Nói vậy thôi, thực ra nó là một kĩ thuật quản lý thời gian, năng suất được phát minh vào những năm 90. Kĩ thuật này có ý tưởng đơn giản là chia một công việc ra thành nhiều mảnh nhỏ, mỗi mảnh sẽ được xử lý trong một khoảng thời gian ngắn (thông thường khoảng 25-30p), sau khi hoàn thành 25-30p làm việc, bạn sẽ được thưởng 5p nghỉ ngơi, mỗi khoảng thời gian làm việc như vậy được gọi là Pomodori, sau khi kết thúc 4 Pomodori bạn sẽ được nghỉ ngơi 15p.

      Với kĩ thuật này, bạn có thể rèn luyện, nâng cao khả năng tập trung trong một khoảng thời gian ngắn, loại bỏ cảm giác mệt mỏi, duy trì cảm hứng làm việc…

      4) Cách mình áp dụng Pomodoro
      Sau khi tìm hiểu kĩ thuật Pomodoro, mình đã tìm cách để áp dụng nó vào công việc nhằm tăng năng suất làm việc, học tập, có rất nhiều cách để bạn có thể áp dụng kĩ thuật này, mình chọn cách sử dụng To do list với trang https://kanbanflow.com, kanbanflow cho phép tạo to do list, bấm giờ pomodoro trực tiếp trên web, rất tiện lợi.

      Cụ thể, vào mỗi đầu tuần mình sẽ lên kế hoạch cho công việc trong tuần, ứng với từ thứ 2 đến thứ 6 như hình trên. Sau đó, mình sẽ áp dụng Pomodoro với từng task trong mỗi ngày.

      Các bước thực hiện Pomodoro
      • Xử lý hết các vấn đề liên quan: tắt chuông điện thoại, uống ước, vệ sinh.
      • Chọn task trong to do list, bấm bắt đầu, tập trung 100% làm duy nhất task trong 25 phút.
      • Chuông báo hết 25p, thư giãn 5p (nghe nhạc, check facebook).
      • Cuối cùng là lặp lại mà thôi!
      Trên đây là phương pháp mình dùng để có thể làm việc với hiệu năng cao hơn, ngoài ra còn có rất nhiều phương pháp mà bạn có thể áp dụng. Tuy nhiên, theo cá nhân mình, cuối cùng quan trọng nhất vẫn là rèn luyện cho bản thân một tinh thần, ý chí thép, không để các yếu tố ngoại cảnh tác động vào mục tiêu của chúng ta. Bạn có suy nghĩ gì không? Hãy comment để cùng thảo luận. Like nếu bài viết hay và share để cho nhiều người cùng biết nhé.

      Chúc bạn có một ngày vui vẻ và làm việc hiệu quả !
       
      Đang tải...

Chia sẻ trang này

Đang tải...