1. Hãy dành vài giây Đăng nhập hoặc Đăng ký tài khoản để truy cập và sử dụng TBit hiệu quả nhất.
    Ẩn thông báo
  2. Bạn hãy like trang Facebook của TBit để nhận được tin tức công nghệ nhanh nhất từ chúng tôi.
    Ẩn thông báo

Cộng cụ tìm kiếm là gì ? có vai trò thế nào trong seo ?

Thảo luận trong 'Chuyên mục SEO' bắt đầu bởi phuhuu, 15/11/18.

0/5, 0 phiếu

    1. phuhuu TBit-Member

      Search Engine là gì? – Công cụ tìm kiếm là gì?Ra đời đầu tiên vào năm 1993, đến nay, Search Engine đã trở thành một phần không thể thiếu của cuộc sống, và không ngừng được cải thiện về số lượng và chất lượng các kết quả tìm kiếm. Sự phát triển của Search Engine được gắn liền với sự phát triển của công nghệ thông tin toàn cầu, và đặc biệt gắn liền với sự thay đổi của ngành dịch vụ SEO.

      Nội Dung [Ẩn] [Ẩn]

      • 1 Khái niệm Search Engine – Công cụ tìm kiếm
      • 2 Thị phần sử dụng công cụ tìm kiếm
      • 3 Cấu tạo của Search Engine
      • 4 Các Search Engine hàng đầu hiện nay

      Khái niệm Search Engine – Công cụ tìm kiếm

      Search Engine (tên đầy đủ là Web Search Engine) – Công cụ tìm kiếm là một loại hệ điều hành được thiết kế với chức năng tìm kiếm các thông tin trên mạng World Wide Web. Khi người dùng sử dụng công cụ tìm kiếm, họ sẽ cần phải nhập một từ khóa (keyword) của chủ đề mình cần tìm hiểu để có thể nhận về một bảng kết quả có chức các trang web, hình ảnh. video, địa chỉ bản đồ (đối với tên địa danh) hoặc các loại files tài liệu,… có liên quan đến chủ đề tìm kiếm đó.

      Các kết quả trả về này sẽ được sắp xếp theo một thứ tự nhất định bằng các thuật toán tìm kiếm của Search Engine, và tùy vào mỗi Search Engine mà chúng ta tại có một thuật toán tìm kiếm khác nhau. Do không hề được can thiệp bởi con người, nên các kết quả trả về này còn được gọi là kết quả tìm kiếm tự nhiên (Organic Search Traffic).


      Thị phần sử dụng công cụ tìm kiếm

      Hiện nay, Search Engine là một mảng thị phần cạnh tranh rất gay gắt trên toàn cầu, với ngôi đầu bảng tạm thời rơi vào tay Google Search, với thị phần người dùng trung bình trên toàn cầu rơi vào khoảng trên 70%. Cụ thể:

      [​IMG]Thị phần tìm kiếm trên toàn cầu của Search Engine năm 2014

      Tuy nhiên, tại Nga và một số các quốc gia Đông Á, Google lại để mất vị thế dẫn đầu của mình vào tay các đối thủ khác. Cụ thể, Yandex là công cụ tìm kiếm được sử dụng nhiều nhất tại Nga với 61,9% thị phần tìm kiếm. Tại Trung Quốc. Baidu là công cụ tìm kiếm phổ biến nhất, Naver tại Hàn Quốc và Yahoo! Japan và Yahoo! Taiwan tại Nhật Bản và Đài Loan. (nguồn: wikipedia.com)

      >> Bấm xem ngay đào tạo seo online tuyệt chiêu ontop trong 1h.


      Việt Nam là một trường hợp khá đặc biệt khác. Tại Việt Nam, Cốc Cốc là công cụ tìm kiếm có lượng người truy cập hàng tháng và hàng ngày nhiều nhất. Tuy nhiên, các kết quả tìm kiếm trả về trên công cụ tìm kiếm này phần lớn được thực hiện bởi Google Search. Vì vậy, trên lý thuyết, Google Search sẽ là công cụ tìm kiếm được sử dụng nhiều nhất tại Việt Nam hiện nay.

      Quay về đầu trang ↑

      Cấu tạo của Search Engine

      [​IMG]

      Hiện nay, Search Engine thường được cấu tạo bởi 3 bộ phận chính, nhằm giảm thiểu tối đa thời gian tìm kiếm thông tin cho người dùng. Cụ thể:

      • Spider (hay còn được gọi là “Crawler” hay “Bot“) là một công cụ giúp Search Engine thu thập dữ liệu của một trang web bất kỳ nào đó, bao gồm dữ liệu thông tin về nội dung trên trang, số lượng và tần suất liên kết của các trang web khác đến trang đó. Việc thu thập dữ liệu của Spider sẽ được thực hiện không ngừng từ một website bất kỳ nào đó và chỉ kết thúc khi tất cả các liên kết có liên quan được thu thập dữ liệu hết.

      Các thông tin về những liên kết đến và đi khỏi website (internal link & external link) sẽ được gắn liền với website, để giúp công cụ tìm kiếm có thể đánh giá độ phổ biến và uy tín của website (Domain authority & Domain popularity). Như vậy, từ một trang ban đầu, Spider có thể đã thu thập dữ liệu của hàng triệu các website khác, đảm bảo tất cả các website đều có thể

      >>Bấm xem ngay 18 dịch vụ của google làm nên lịch sử internet ngày nay.


      được thu thập dữ liệu và được đánh giá một cách chính xác nhất.

      • Công cụ lập chỉ mục – Index: là công cụ thực hiện việc lưu một cách tối ưu toàn bộ dữ liệu đã thu thập của một trang web, bao gồm nội dung và các liên kết đến và đi trên trang. Các dữ liệu này sẽ được mã hóa dưới dạng file text (văn bản) để có thể lưu lại với dung lượng thấp nhất và trích xuất kết quả tìm kiếm được nhanh nhất. Dữ liệu sau khi được mã hóa sẽ được phân tích và lập chỉ mục lưu lại trong bộ cơ sở dữ liệu gốc, giúp cho Search Engine không phải tìm thông tin trên từng website mỗi khi có người dùng tìm kiếm từ khóa, giảm thiểu tối đa thời gian trả về kết quả tìm kiếm cho người dùng.

      • Công cụ trích xuất kết quả tìm kiếm: Khi có một tìm kiếm của người dùng được gởi đến cho Search Engine, từ khóa đó sẽ phải đi qua các bộ lọc truy vấn nhằm giúp công cụ tìm kiếm đánh giá rõ hơn về thông tin tìm kiếm và thông tin của người dùng. Từ đó, tìm kiếm và trích xuất các thông tin từ những dữ liệu đã được index sao cho phù hợp với truy vấn của người dùng nhất. Như vậy, về bản chất, mỗi khi người dùng tìm kiếm thông tin trên mạng, họ chỉ đang tìm kiếm thông tin trên những bản lưu website mà Search Engine đã lưu trước đó.

      • Bảng kết quả tìm kiếm(SERP): Kết quả tìm kiếm của Google sau khi được Công cụ trích xuất kết quả tìm kiếm xử lý và xếp hạng kết quả tìm kiếm, sẽ được hiển thị trên một bảng kết quả như chúng ta vẫn thấy khi sử dụng Google.
       
      Đang tải...

Chia sẻ trang này

Đang tải...