1. Hãy dành vài giây Đăng nhập hoặc Đăng ký tài khoản để truy cập và sử dụng TBit hiệu quả nhất.
    Ẩn thông báo
  2. Bạn hãy like trang Facebook của TBit để nhận được tin tức công nghệ nhanh nhất từ chúng tôi.
    Ẩn thông báo

Trao đổi Quảng cáo truyền thống bạn biết gì về nó?

Thảo luận trong 'Chuyên mục SEO' bắt đầu bởi tuan015, 7/8/19.

0/5, 0 phiếu

    1. tuan015 TBit-Member

      Năm 2010, lĩnh vực công nghiệp quảng bá Việt Nam đạt doanh thu gần 1 tỷ đô la Mỹ. Hiện sở hữu hơn 7.000 công ty quảng cáo, truyền thông, quảng cáo, đơn vị sự kiện và sắp 100.000 lao động, trong đấy hơn 70% là các tuổi teen tuổi dưới 30.
      Công nghiệp quảng cáo là gì?: ngành nghề công nghiệp, dịch vụ PR được coi là ngành kinh tế thông minh hay còn gọi là ngành nghề công nghiệp thông minh. Sản phẩm của PR chủ yếu là những ý tưởng hay, mới hoặc những biện pháp tiếp thị, truyền thông … Nhưng chúng lại đóng vai trò chủ lực trong việc tạo ra những trị giá gia tăng cho sản phẩm, nhãn hàng. Mỗi ngày mang hàng trăm ý tưởng quảng cáo mới trên báo, tin báo, ti vi cho hàng nghìn tổ chức mang nhu cầu. Hà nội và TP.HCM luôn coi ngành nghề công nghiêp nhà sản xuất và khoa học cao là ngành mũi nhọn. Những năm qua, ngành công nghiệp truyền bá Việt Nam luôn phát triển 30 - 35%/ năm, quả thực là một cơ hội thực sự to về việc làm và nghề nghiệp cho bạn teen.

      Thế nào là truyền thông trong quảng cáo?: Qua dò la, rộng rãi bạn teen hay nhầm lẫn communication (truyền thông) có media. Bộ Giáo dục & đào tạo sở hữu mã lĩnh vực tuyển sinh chuyên khoa Truyền thông & tin báo ( Mã: 523201), trong đấy có những chuyên ngành: Báo chí; Truyền thông đa phương tiện; kỹ thuật truyền thông và Quan hệ công chúng. Vậy truyền thông nhãn hàng (brand communication), truyền thông marketing (marketing communication) và truyền thông sáng tạo (creative communication) được đặt ở đâu?. Không hề với 3 chuyên ngành này, nhắc cả chuyên ngành nghề PR. Lỗi này là do chúng ta đặt truyền thông lẫn chung với báo đài, tin báo (được hiểu là media: tivi, báo-tạp chí và radio) làm công cụ “tuyên truyền” chứ chẳng phải là công cụ của marketing ( truyền thông tích hợp – IMC). Một chiếc phương tiện chủ lực, phổ thông trong ngành công nghiệp PR và ra đời. Dù 3 ngành nghề học này rất hưng vượng hành và “hot” ở những nước có nền kinh tế và lăng xê tăng trưởng. Chính sự nhận thức “vĩ mô” kinh tế thị phần chưa cập nhập phần nhiều ấy, khiến cho Anh chị em trẻ tốt nghiệp những trường đại học Việt Nam ở những chuyên khoa truyền thông & tạp chí khó mà kiếm việc tại trong những công ty truyền bá lớn hoặc lăng xê đa quốc gia.
      Truyền thông là bao hàm rất nhiều mọi phương tiện truyền vận chuyển thông điệp, tính bí quyết nhãn hàng và hình ảnh đến công chúng. Bao gồm cả truyền thông gián tiếp (ATL: Abote The Line) hoặc truyền thông đại chúng ( mass communications); cả truyền thông trực tiếp (BTL: Below The Line) như: lăng xê, Event, kích hoạt nhãn hiệu, POS, POSM…; và cả các chiếc truyền thông mới (new communication) như internet, lăng xê 2.0, blog, forum…. Để áp dụng thuần thục những công cụ này, bạn cần yếu kiến thức nền móng về marketing và nhãn hàng. Trong thực tiễn, sinh viên trong khoảng những trường ĐH kinh tế (ví dụ sinh viên khoa thương mại & du hý trường ĐH kinh tế TP.HCM) hòa nhập vào ngành nghề công nghiệp quảng cáo nhanh hơn các trường ĐH kỹ thuật – phường hội và nhân bản. Do đó, bạn muốn trở nên nhà PR, truyền thông hay quảng bá chuyên nghiệp tuyệt vời trong tương lai thì nhanh chóng vật dụng cho mình thêm tri thức về marketing và nhãn hiệu

      Quan hệ công chúng (PR)- Nghề đang “hot”: Nhận định này hoàn toàn đúng. Một sinh viên tương đối nhiều năm kinh nghiệm phải chăng nghiệp ĐH chuyên ngành nghề Ngữ văn – Anh, làm việc tại phòng đối của tập đoàn đa đất nước về lĩnh vực hàng dùng nhanh trông nom sức khỏe khoảng 3-5 năm, được tham dự khóa đào tạo chuyên sâu về truyền bá bài bản (khoảng 100 giờ), rất mang thể ngay tức khắc lên chức truyền bá Manager tại tập đoàn đa quốc gia nước tiểu khát khác. Ngành nghề quảng cáo của ĐH Việt Nam có rất nhiều trường giảng dạy đa dạng năm nay và hàng năm với vài ngàn sinh viên ra trường. Vậy sao mang thể nói nghề lăng xê vẫn đang rất “hot” ?

      truyền bá mang phổ biến lực lượng công chúng khác nhau: PR mang nhà đầu tư; sở hữu V.I.P; sở hữu các bạn đại chúng; sở hữu khách hàng mục tiêu; với chính quyền; sở hữu giới truyền thông (báo giấy, nói và viết); quảng cáo nội bộ và quảng bá 2.0…Hòa trộn trong số đông những lực lượng công chúng này đều bộc lộ 2 hình thức là: lăng xê vì lợi nhuận hay lăng xê phi lợi nhuận. Chiến lược truyền bá lợi nhuận thì quá rõ với những hoạt động marketing, ra đời. Chiến lược lăng xê phi lợi nhuận như “văn hóa trong giao thông”, “nói không với túi nilon”, “bảo vệ loài gấu”…Hiện nay phần đông những tổ chức, doanh nghiệp hay đơn vị đều mang những hoạt động can dự đến vun đắp hình ảnh, uy tín nên dụng cụ PR trở nên rất có ích. Cho nên, chúng ta với thể khẳng định rằng: lăng xê là phương tiện truyền thông marketing, ra đời (cho tổ chức hay tổ chức) trong lĩnh vực công nghiệp quảng cáo?. Vậy vì sao các khoa quảng cáo không ở trong các trường chuyên về marketing và kinh tế nhỉ ?

      [​IMG]
      Học viên lớp quảng bá đi thực tế để viết đề tài về môi trường
      Vị trí công việc và thu nhập như thế nào?: Nhà quảng bá giỏi,ai cũng biết rất rõ 2 điều:

      1/ ko với lương ngoài giờ;

      2/ sở hữu sự yêu thích, nên lúc đã thành nghề thì khó lòng bỏ sang nghề khác. Phụ thuộc vào năng lực, bạn mang thể chọn những vị trí khác nhau sau đây: Chiến lược nhãn hiệu (brand strategy); dịch vụ quý khách (account); quảng cáo (strategy, plan, creative, copywriter…); Media (strategy, planning, booking, buying …); Sáng tao (creative); Viết lời (copywriting); Nghệ thuật (art); Nhiếp ảnh (Photography); kiểu dáng (design); OOH (out of home), Event, POS, POSM ... Đầy đủ các công tác này đòi hỏi 1 “tay nghề thực hành” thuần thục chứ không hề là bằng cấp hay tri thức lý thuyết. Một account Manager nhiều năm kinh nghiệm tại những công ty nước ngoài luôn với mức lương tối thiểu trong khoảng một.000 - hai.000 USD/ tháng và các tổ chức Việt Nam cũng luôn sẵn lòng trả bạn từ 500 - 1.000 USD/ tháng. Nhưng trên thực tiễn rất ít nhân lực chuyên nghiệp chuyên môn các chuyên lĩnh vực nói trên. Vì sao?

      Học người nào, học ở đâu và học như thế nào ?: ko có trường ĐH nào ở VN hay trên thế giới “dám” nhân xưng là “lò” huấn luyện những nhà quảng bá, truyền thông và truyền bá hoàn hảo. Vì sao mang hàng trăm trường ĐH lớn trên toàn cầu đều cần đến “giấy chứng nhận” tập huấn nghề truyền bá, truyền thông, truyền bá từ Hiệp hội quảng cáo toàn cầu (IAA) mà không trái lại ?. Thế nên, việc đào tạo nghề quảng bá, truyền thông và quảng bá giỏi tại các nước trong khu vực Châu Á –TBD và trên thế giới đều do Liên đoàn truyền bá ở nước ấy đảm đương. Lăng xê là cái hình tập huấn nghề, giàu hàm lượng thực hiện, ứng dụng chứ chẳng hề tập huấn kiến thức hàn lâm như các trường ĐH. Cho nên, những người tham dự giảng dạy (giảng viên) bắt buộc phải là nhà quảng cáo, truyền thông, quảng bá chuyên nghiệp thì việc học của bạn mới mong với kết quả phải chăng. Nơi lựa chọn để học quảng bá, truyền thông, truyền bá nhiều năm kinh nghiệm phải tập hợp tối thiểu 2 yếu tố:

      1/ Đại diện chính thức (từ các công ty nghề nghiệp) các nhà truyền bá, truyền thông chuyên nghiệp;

      2/ có thứ tự kiểm soát chất lượng thấp nghiệp bằng kết quả của một đồ án sở hữu tính thực tiễn cao mà người học phải tự mình khiến được.
      ví như bạn không khiến được 1 “sản phẩm” truyền bá, truyền thông, PR đàng hoàng lúc với sự hướng dẫn và viện trợ trong khoảng một nhà quảng cáo “đàn anh” giỏi đi trước (giảng viên) thì khó lòng kể rằng bạn sẽ là … Nhà PR, truyền thông, quảng cáo nhiều năm kinh nghiệm trong tương lai gần.

      In Nhanh Hải Đăng
       
      Đang tải...

Chia sẻ trang này

Đang tải...